Tin hoạt động

Thí nghiệm chẩn đoán & đánh giá tình trạng các máy phát điện tại nhà máy Thủy điện Sông Hinh.

Thứ ba,12/05/2020
575 Lượt xem

Theo yêu cầu của chủ đầu tư, ngày 08/5/2020 các chuyên gia thí nghiệm của Vipotech đã tiến hành thí nghiệm chẩn đoán & đánh giá tình trạng cách điện stato của 02 máy phát nhà máy Thủy điện Sông Hinh.

Được biết tuổi thọ của máy phát cao áp chính là tuổi thọ của cách điện stato. Kể từ khi đưa vào vận hành dưới tác dụng của các ứng suất điện, nhiệt & cơ cùng với tác động của độ ẩm môi trường xung quanh sẽ làm cho cách điện stato dần bị lão hóa và hư hỏng sớm nếu như không được phát hiện, xác định nguyên nhân và xử lý sớm.

Thí nghiệm kiểm tra hạng mục PD Stator máy phát  Thủy điện Sông Hinh

Phân tích, đánh giá kết quả phép đo thử nghiệm

Đối với cách điện stato, do có cấu trúc nhiều lớp và được lắp đặt vào các rãnh của mạch từ nên thường xuất hiện các phóng điện cục bộ bên trong cách điện và giữa lớp tiếp giáp của thanh dẫn với các rãnh mạch từ, đồng thời bản thân cách điện stato cũng thường dễ bị nhiễm bẩn hoặc nhiễm ẩm từ bên ngoài. Các thử nghiệm đo phóng điện cục bộ và tổn hao điện môi kiểu “tip-up” là những thử nghiệm chẩn đoán được công ty Vipotech áp dụng tại hiện trường. Việc tiến hành các thử nghiệm này đối với các máy phát đã vận hành lâu năm sẽ là một công cụ mạnh mẽ giúp các chuyên gia phát hiện các phóng điện cục bộ cũng như việc nhiễm bẩn ở cuộn dây stato .

Dựa trên việc phân tích kết quả thử nghiệm PD và tổn hao điện môi tangd đã thực hiện, công ty Vipotech đã đánh giá được tình trạng hiện tại của cách điện stato các máy phát thủy điện tại nhà máy Sông Hinh. Từ đó đưa ra các khuyến cáo cần thiết để công ty CP thủy điện Vĩnh Sơn-Sông Hinh có biện pháp bảo dưỡng thích hợp, đảm bảo sự vận hành an toàn & tin cậy của nhà máy.

Nguyễn Văn Minh

Bình luận facebook